CHUYÊN TRANG LUẬT SƯ

KỊP THỜI-HIỆU QUẢ-KHOA HỌC-TẬN TÂM

0906317989

Hãy gọi cho chúng tôi để được giúp đỡ

Facebook

Twitter

 

Mua bán sáp nhập (M&A)

TRANG THÔNG TIN LUẬT SƯ > THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP  > Mua bán sáp nhập (M&A)

Mua bán sáp nhập (M&A)

5/5 - (1 bình chọn)

Hình thức mua bán sáp nhập (M&A) đang ngày càng phổ biến ở nước ta, tạo nên làn sóng đầu tư mới đầy tiềm năng. Hiện nay, các giao dịch M&A cũng đang không ngừng gia tăng giữa các đối tác trong và ngoài nước, quy mô và giá trị cũng ngày càng lớn. Vậy mua bán sáp nhập (M&A) gồm những công việc gì và thủ tục ra sao. Hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay sau đây nhé!

Mục tiêu chính của hoạt động mua bán sáp nhập (M&A)

Mục tiêu chính của việc mua bán sáp nhập (M&A) nhằm sở hữu dự án BĐS đang diễn ra rất lớn và chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế của các dự án và doanh nghiệp. Hành động này chỉ xảy ra khi:

  • Chủ đầu tư không đủ tiềm lực để tiếp tục phát triển dự án hoặc muốn chuyển nhượng dự án để thu lợi nhuận.
  • Chủ đầu tư chuyển hướng đầu tư kinh doanh khác khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hay việc chuyển nhượng dự án đang gặp phải khó khăn, các vướng mắc về thủ tục.

Do đó, khi chủ đầu tư lựa chọn hình thức mua bán sáp nhập (M&A) gắn liền với dự án thì các bên sẽ chọn hình thức chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp (chuyển nhượng vốn) cho bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng sẽ sở hữu toàn bộ cổ phần/ phần vốn góp của các cổ đông/thành viên công ty. Khi đó, chủ sở hữu mới của công ty và gián tiếp sở hữu dự án không được thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Mục tiêu chính của M&A

Những công việc cần thực hiện trước khi mua bán sáp nhập (M&A)

Trước khi mua bán sáp nhập (M&A), chủ đầu tư cần thực hiện trước những công việc sau đây:

  • Kiểm tra, rà soát về hoạt động tài chính của doanh nghiệp
  • Kiểm tra, rà soát về các hoạt động thương mại của doanh nghiệp
  • Kiểm tra, đánh giá hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp và hồ sơ thuế
  • Đánh giá các hoạt động khác có liên quan

Thủ tục sáp nhập công ty

Về phần thủ tục sáp nhập công ty sẽ được diễn ra theo 3 bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Đồng thời, bộ hồ sơ, trình tự đăng ký doanh nghiệp công ty nhận sáp nhập thực hiện theo các quy định trong bộ Luật doanh nghiệp phải kèm theo bản sao các loại giấy tờ sau đây:
  • Hợp đồng sáp nhập
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập
  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng của các công ty bị sáp nhập. Trừ trường hợp công ty nhận sáp nhập là thành viên, cổ đông sở hữu trên 65% vốn điều lệ hay cổ phần có quyền biểu quyết của công ty bị sáp nhập.
  • Bước 2: Tiến hành đăng ký doanh nghiệp công ty nhận sáp nhập dựa theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Phần hợp đồng sáp nhập phải được gửi đến các chủ nợ và thông báo cho người lao động được biết trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông qua.
  • Bước 3: Nhận kết quả

Trong quá trình thực hiện thủ tục sáp nhập, chúng ta cần lưu ý 2 vấn đề sau đây:

  • Nếu công ty nhận sáp nhập có thị phần từ 30 – 50% trên thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của công ty cần thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành sáp nhập, chỉ trừ trường hợp có quy định khác trong Luật cạnh tranh.
  • Nghiêm cấm tình trạng sáp nhập các công ty mà công ty nhận sáp nhập lại có thị phần trên 50% trên thị trường liên quan, chỉ trừ trường hợp có quy định khác trong Luật cạnh tranh.

> Xem thêm: Dịch vụ đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh

Thủ tục sáp nhập công ty

Dịch vụ tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp nhanh chóng, uy tín

Dịch vụ tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp nhanh chóng, uy tín của chúng tôi được thực hiện đội ngũ luật sư/luật gia chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Với quy trình làm việc khoa học, tinh gọn cùng những kiến thức của mình, chúng tôi hỗ trợ quý doanh nghiệp các đầu việc sau đây:

  • Tư vấn điều kiện, trình tự mua bán sáp nhập doanh nghiệp
  • Tư vấn và định giá doanh nghiệp
  • Tư vấn và cùng doanh nghiệp thực hiện việc đánh giá các khía cạnh tài chính, thương mại, pháp lý, thuế trước khi định giá giá trị mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.
  • Tư vấn, soạn thảo, tham gia đàm phán hợp đồng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp cùng các bên liên quan.
  • Tư vấn phương án mua bán, sáp nhập phù hợp nhất với tình hình thực tế của doanh nghiệp và tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật.
  • Thực hiện việc ủy quyền, đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý, thuế, bảo hiểm, các cơ quan hữu quan khác liên quan đến hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.

Như vậy, với những thông tin nêu trên hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu thêm về vấn đến mua bán, sáp nhập (M&A). Quý bạn đọc cần tư vấn thêm về chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tận tình trong thời gian sớm nhất.

Tags:

Leave a Comment

error: Nội dung bản quyền được bảo vệ !